เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและข้อมูล ต่างแตกต่างจากรูปแบบการทำรกิจทั่วไปที่เป็นการขายของอย่างเดียว
ตัวอย่าง
1.บริษัท Dell
- เป็นบริษัทที่ขายคอมพิวเตอร์ให้กับองค์กรและบริษัทขนาดใหญ่
- จากนั้นจึงพัฒนามาเป็นการเปิดเว็บไซด์ให้คนสามารถสั่งซื้อได้ทางอินเตอร์เน็ต โดยการทำ Built-to-order ให้ลูกค้าสามารถที่จะเลือก Spec ของเครื่องได้ตามความต้องการ
- การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้บริษัทมี competitive advantage เหนือคู่แข่ง
- มี learning curve ของการใช้อินเตอร์เน็ตของลูกค้า โดยเริ่มจากการทำให้ลูกค้าต้องหันมาใช้อินเตอร์เน็ตในการสั่งซื้อสินค้า
2.E- BAY
- เป็นเว็บที่ให้ลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อสินค้า โดยมีทั้งการตั้งราคาแบบปกติและการประมูลสินค้า
3.Amazon
- ใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการ รวมไปถึงการสร้างฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น
ประโยชน์ของการทำ E- Commerce
- ในแง่ขององค์กร ทำให้บริษัทสามารถติดต่อลูกค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพิ่มรายได้ให้แก่บริษัท โดยสามารถที่จะขายสินค้าในต่างประเทศได้ นอกเหนือไปจากการสินค้าภายในประเทศ
- ในแง่ของลูกค้าก้สามารถเข้าถึงบริการได้ดียิ่งขึ้น มีความสะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้า
- ในแง่ของสังคมทำให้การสื่อสารระหว่างคนในครอบครัว เพื่อนและบุคคลอื่นๆเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อจำกัดของการทำ E- Commerce
- เทคโนโลยีที่นำมาใช้ไม่มีมาตรฐาน เช่น Browser ที่นำมาใช้ไม่ support กัน เนื่องจากมีความแตกต่างกันมาก หรืออาจทำให้ความปลอดภัยการซื้อสินค้าลดลง
- ไม่มีการป้องกันในเรื่องของความปลอดภัย เช่น ข้อมูลในส่วนของบัตรเครดิตที่นำมาใช้ในการชำระค่าสินค้า
รูปแบบของการใช้เทคโนโลยีร่วมกับการทำธุรกิจ
1.Social Commerce: ก่อนที่จะซื้อสินค้า ลูกค้ามักมีการหาข้อมูลสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อ จึงมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในแง่ของการให้เพื่อนแนะนำสินค้าให้แก่เพื่อน ซึ่งได้ผลมากกว่าการโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ
2.Electronic Catalogs: เป็น Catalog online ให้คนสามารถที่จะเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้
3.E-Auction: เป็นการประมูลสินค้าทั้งในลักษณะของ B to B และ B to C โดยสินค้านั้นอาจเป็นสินค้าทั่วไปหรือสินค้าที่ต้องการโละ stock ก็ได้
4.E-Classifieds: เป็นเว็บไซด์ที่ขายสินค้าเฉพาะอย่าง
5.Bartering & Negotiations: เป็นเว็บไซด์ที่ให้ตกลงแลกเปลี่ยนสินค้ากันแบบยื่นหมูยื่นแมว
6.Electronic malls: ห้างเสมือนที่ทำขึ้นมาเพื่อให้การซื้อสินค้าบน Internaet นั้นคล้ายกับการซื้อสินค้าในโลกความเป็นจริง ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
7.Online Job Marketing: การสมัครงานออนไลน์
8.Travel Services: การให้บริการท่องเที่ยวบนอินเตอร์เน็ต เช่น การจองที่พัก
9.E-Government: ส่วนราชการใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาช่วยในกระบวนการติดต่อและให้บริการ เช่น การจ่ายภาษี
Presentation
Clound Computing
เป็น model ที่ทำให้สามารถเข้าระบบเครือข่ายตามที่ต้องการได้อย่างสะดวก โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีเทคโนโลยีหรือโปรแกรมต่างๆเอง และสามารถปรับเปลี่ยนระบบต่างๆให้เหมาะสมกับความต้องการได้อีกด้วย โดย Clound computing จะมีลักษณะ 5 อย่างดังต่อไปนี้
1.On-Demand Self-Service
2.Broad network access
3.Resource Pooling
4.Rapid Elasticity
5.Measured Service
ประโยชน์ของClound computing
- ลดต้นทุน
- สามารถปรับเปลี่ยนขนาดของประสิทธิภาพได้ตามลักษณะการใช้งาน
- อัตราค่าบริการต่ำ มีโอกาสที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีที่หลากหลาย
- สามารถนำเงินและทรัพยากรไปใช้และลงทุนในด้านหลักที่เป็น Core competncies ขององค์กรได้มากขึ้น
- ผู้ให้บริการสามารถดูแลระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Health Informatics
เป็นการนำข้อมูลที่เกี่ยวกับสุขภาพมาผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้ในการจัดการทรัพยากร เครื่องใช้ต่างๆและนำมาปรับปรุงวิธีการได้มา การเก็บรักษาและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เกี่ยวกับสุขภาพ
Health Information มี 5 ประเภท ได้แก่
1.ข้อมูลด้านประชากร เศรษฐกิจและสังคม
2.ข้อมูลด้านสถานสุขภาพ
3.ข้อมูลด้านทรัพยากรสาธาณณสุข
4.ข้อมูลด้านกิจกรรมสาธารณสุข
5.ข้อมูลด้านการบริหารจัดการ
การใช้ข้อมูลด้านสุขภาพมาเชื่อมโยงกับสารสนเทศช่วยให้การบริการทางสาธารณะสุขเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความผิดพลาด เพิ่มคุณภาพการรักษาพยาบาลและสามารถวางแผนการใช้ทรัพยากรได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการ
Web 2.0
คือ เว็บไซด์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีลักษณะ 7 ประการ ดังนี้
- ผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของข้อมูลสามารถดำเนินการกับข้อมูลนั้นได้
- ทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากขึ้น
- มี User interface ที่เหมือนกับ desktop mให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น
- สามารถโต้ตอบกันได้
- มีความรวดเร็วและง่ายในการส่งข้อมูลมากขึ้น
- มีการเอา Function ใช้งานจากหลายเว็บรวมเข้าด้วยกัน
- Network as platform สามารถใช้ช่องทางผ่าน Web Browser ได้
- YouTube
- My space
- Wikipedia
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น