เหตุผลในการทำ Outsource
- ต้องการให้ความสำคัญกับ Core competence
- ลดต้นทุน
- เพิ่มคุณภาพในการดำเนินงาน
- เข้าสู่ตลาดได้เร็วขึ้น
- พัฒนาเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว
Outsourcing Agreements
- Transactional outsourcing agreements : เป็นการ outsource งานที่มีกรอบชัดเจนไปให้ผู้อื่นทำ
- Co-sourcing alliances : เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง client company และ outsourcer vendor
- strategic Partnership : ให้ outsourcer ผู้เดียวเป็นผู้รับผิดชอบงานด้าน IT ของบริษัท
ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการทำ Outsource
- Shirking : ผู้จ้างจ่ายเงินครบตามจำนวน แต่ vendor หลีกเลี่ยงไม่ทำตามสัญญาให้ครบถ้วน
- Poaching : vendor ที่เราจ้างเอา application ไปขายให้บริษัทอื่นๆด้วย
- Opportunistic repricing : ทำสัญญาระยะยาว แต่ผู้จ้างงานทำงานไม่ทันและเรียกเก็บเงินเพิ่ม
การป้องกันความเสี่ยงจากการทำ Outsource
- เข้าใจและมีความรู้ในระบบสารสนเทศขององค์กรหรือโปรเจค
- แบ่งส่วนของงานที่ทำออกเป็นแต่ละเฟส
- สร้างแรงจูงใจโดยให้รางวัล base on activity
- ทำสัญญาระยะสั้น
- ควบคุมดูแลบริษัทที่ outsource ต่อจากบริษัทที่เราจ้าง
- เลือกลักษณะงานที่จะ outsource ที่ไม่ได้เป็น core business
ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการทำ Offshore outsourcing
- พิจารณากิจการ ความเชี่ยวชาญและสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศนั้นๆ
- พิจารณาในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ
- พิจารณาในเรื่องของความเสี่ยงที่ธุรกิจจะได้รัยจากเศรษฐกิจ กฎหมายและความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม
ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการทำ Offshore outsourcing
- คาดว่าต้นทุนจะต่ำลง ถ้าในความเป็นจริงแล้วทำไม่ได้
- การดูแลความปลอดภัยของข้อมูลทำได้ยาก
- ไม่มีการพัฒนาในส่วนงานที่ outsource ออกไป
- ความรู้ทางธุรกิจหายไป
- vendor ไม่สามารถส่งมอบงานได้
- Scope งานอาจมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมแตกต่างจากที่ตกลงไว้
- ความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม
- ผู้ดูแลงานหลักให้แก่เราลาออกไป ทำให้งานหยุดชะงัก
ประเภทของงานที่ไม่ควรทำ Offshore outsourcing
- งานที่มีลักษณะงานไม่ชัดเจน
- งานที่ทำให้ไม่สามารถควบคุมดูแลกระบวนการหลักขององค์กรได้
- งานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของข้อมูลและทรัพย์สินทางปัญญา
- งานที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญหลายด้านมาทำงานร่วมกัน
IT Application Acquisition Issues
- ขนาดและลักษณะของระบบ
- เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามปัจจัยภายนอก
- เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายภาคส่วน
- มีแนวทางในการได้ซึ่ง IT Application หลายแนวทาง
- ใช้วิธีการในการได้มาซึ่งเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน
ขั้นตอนการได้มาของระบบ IT Application
1.Planning, identifying and justifying IT-based systems
2. Creating an IT architecture
3. Selecting an acquisition option
4.Testing, installing, integrating & deploying IT applications
5.Operations, maintenance & updating
3. Selecting an acquisition option
4.Testing, installing, integrating & deploying IT applications
5.Operations, maintenance & updating
Business Process Redesign
การปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานบางอย่าง เพื่อให้สามารถใช้งาน software ได้จริง ทำได้ 2 วีธี
1.BPR ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานใดกระบวนหนึ่ง
1.BPR ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานใดกระบวนหนึ่ง
2.BPM ปรับปรุงกระบวนการทำงานทั้งระบบตลอดเวลา
Managerial Issues
Managerial Issues
1. Global & cultural
2. Ethical & legal issues
2. Ethical & legal issues
3. User involvement
4.Change management
5. Risk Management
4.Change management
5. Risk Management
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น