วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Week 7 : 21/12/10

M-Commerce
คือ การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์บนอุปกรณ์ Mobile ต่างๆ
Ubiquitous computing มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อยู่ทุกที่ทุกทาง รูปแบบของคอมพิวเตอร์เปลี่ยนไป มีขนาดเล็กลง ใช้ง่าย

Mobile commerce มีความสำคัญ เพราะ
-          Ubiquity มันเข้าได้ทุกหนแห่ง เป็นเครื่องมือที่ติดตัวเราตลอดเวลา ไม่เหมือนคอมที่บ้าน ที่มหาลัย ไม่ต้องแบ่งการใช้งานกับผู้อื่น
-          Convenience ต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ ไม่จำเป็นที่จะต้องอาศัยเครือข่ายหรือมีสายโทรศัพท์ อยากเล่นที่ไหนก็เล่นได้
-          Instant Connectivity สามารถที่จะเข้าอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอเหมือนคอม
-          Personalization สามารถ customize ได้ตามความต้องการ
-          Localization of product& services ข้อมูลที่เข้ามาถึงเป็นข้อมูลส่วนตัว ตามที่เราต้องการ

Drivers of Mobile Computing & M-Commerce
-          Widespread availability of mobile devices : โทรศัพท์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ได้รับความนิยมมากขึ้น ประชากรเกือบทุกคนต่างก็มีมือถือ
-          No need for a pc : มือถือจะกลายเป็นสิ่งที่นิยมมากกว่า
-          Handset culture: culture ของผู้ใช้ในสมัยใหม่ที่มีความนิยมในการใช้งานมือถือ
-          Declining prices, increased functionalities : ต้นทุนถูกลงพร้อมกันมี function ที่เพิ่มมากขึ้น
-          Improvement of bandwidth: 3G&3.5G
-          Centrino chip: มีการพัฒนา chip ที่ทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากขึ้น (เร็วขึ้น+กินไฟน้อยลง)
-          Availability of Internet access in automobile: จำนวนรถยนต์ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้มีมากขึ้น
-          Networks
-          The Service Economy : แนวคิดด้านการขาย service หรือผลิตภัณฑ์ที่เน้นนวัตกรรมมากขึ้น
-          Vendor’s Push: องค์กรที่ขายสินค้าและบริการเปลี่ยนไปใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น พวก vendor ก็พยายามที่จะขาย content ต่างๆ
-          The Mobile Workforce: เครื่องมือในการทำงานมีมากขึ้น เหมาะกับการทำงานนอกสถานที่มากขึ้น


ตัวอย่างของ  M-commerce
-          Mobile banking โอนเงิน
-          Mobile Auction
-          Mobile Access to Corporate intranet
-          Mobile Marketing and Advertising

Mobile Computing Infrastructure
-          WAP (Wireless Application Protocol) มีมาตรฐานที่ตั้งขึ้น แล้วผู้พัฒนาต้องพัฒนา application ตามาตรฐานที่กำหนดขึ้นมานี้ เพื่อให้สามารถที่จะใช้งานได้ง่าย เครื่องมือสามารถที่จะเชื่อมต่อสื่อสารกันได้ พูดภาษาเดียวกัน
-          Markup languages: WML, XHTML เป็นภาษาที่เอาเขียนบนมือถือ
-          Mobile development: .NET compact, Java ME, Python
-          Mobile Emulators : software ใน software ที่สามารถทำให้สามารถใช้งานบางโปรแกรมได้บนมือถือ
-          Microbrowsers: Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile
-          HTML5 : เป็นมาตรฐานตัวใหม่ ซึ่งเป็นภาษา coding ประเภทหนึ่ง โดยจะมีข้อดีเหนือกว่ามาตรฐานอย่างเช่น flash เนื่องจากไม่ต้อง update ก่อนเข้าใช้งาน โดย apple เป็นผู้ผลักดันมาตรฐานนี้ เพราะ iphone และ ipad เล่น flash ไม่ได้

M-Commerce Business Models
      Usage fee model (subscription based/usage based) หรืออาจมีการจ่ายเป็นรายเดือน
      Shopping Business Models  
      Marketing business Models เช่น ธุรกิจเพลง เปลื่ยนไปเป็นการขายความบันเทิง แทนที่จะขายเพลงอย่างเดียว
      Improved Efficiency Models
      Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
      Revenue-Sharing Business Models

iTunes
-          product ของ apple ถึงได้รับความนิยมมากว่าบริษัทอื่นๆ เพราะ apple ต้องการที่จะขาย content ที่บริษัทอื่นไม่สามารถที่จะเลียนแบบได้ โดยมี iTunes เป็น hub Content ทุกอย่างจะอยู่บน iTunes ให้ผู้ที่ซื้อสินค้าของ apple มา download content ต่างๆบนนี้ ซึ่ง apple จะทำ Supply partnership กับบริษัทเพลงต่างๆ โดยเป็นการ encourage ให้ผู้เชื่อมต่อซื้อเพลงที่ถูกลิขสิทธิ์และมีคุณภาพเสียงที่ระดับ lossless แก้ปัญหาการถูกฟ้องร้อง
-          Application content ผู้พัฒนาเป็น third party  ทั่วๆไป ไม่ใช่ผู้ผลิตขนาดใหญ่ กระตุ้นให้ผู้ผลิตพัฒนา application ได้มากขึ้น เพราะมีต้นทุนในการพัฒนาน้อยลง และยังทำให้ application ต่างๆมีราคาที่ affordable ที่ทำให้ apple มี  application มากกว่าคู่แข่ง
-          Accessory การทำ business partnership กับบริษัทต่างๆทำให้ apple มี accessories ในจำนวนมากให้ผู้ใช้เข้าใช้ นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ผลิตเหล่านั้นไม่ไปผลิต accessories ให้ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่า iTunes Ecosystem เป็นการเชื่อมโยง integrate SC ของธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ

 Location-Based Services and Commerce
-          สามารถรู้ได้ว่าผู้ใช้ไปอยู่ที่ไปไหน พร้อมส่ง message ไม่ว่าจะเป็น sms หรือ email โดยจะบอกว่าวันนั้นจะมี content หรือโปรโมชั่นหรือเหตุการณ์อะไรให้ผู้ใช้ได้รับรู้ แนะนำพื้นที่ๆเราอยู่ ช่วยให้มีโอกาสในการขยายธุรกิจมากขึ้น

Global Positioning Systems (GPS)
-          เครื่องบอกตำแหน่งของตนเอง บอกทิศทาง ซึ่งส่วนมากเอาไว้ใช้ในธุรกิจขนส่งต่างๆว่ารถถึงจุดไหนแล้ว มีอุบัติเหตุไหม การขนส่งมีประสิทธิภาพไหม

FourSquare
-          เป็นการบอกว่าเราอยู่ที่ไหน ธุรกิจเอาไปเพื่อดูยอดการมา check-in หากมาบ่อยก็จะมีโปรโมชั่นพิเศษ ให้
ข้อเสีย ไม่มีความเป็นส่วนตัวและอาจไม่มีความปลอดภัยได้

Google place, Geo Tagging
       -       เป็นเครื่องมือในการบอกตำแหน่งเหมือนกัน

Best Buy Shop Kicks
      -        เดินเลือกซื้อของ โดยที่เมื่อเดินเข้าร้านค้าไปแล้ว จะมีการส่ง coupon มาให้ในมือถือ


Mobile Robot
 Robot คือ เป็นเครื่องจักรกลที่มีรูปร่างและโครงสร้างแตกต่างตามการใช้งาน ถูกสร้างมาเพื่อการทำงานที่ลำบาก เช่น การสำรวจ หุ่นยนต์ที่ใช้ในยานอวกาศ แบ่งได้ 2 ประเภท
1.แบ่งตามการเคลื่อนที่
-          ติดตั้งอยู่กับที่ fixed robot มีแหล่งจ่ายไฟจากภายนอก ใช้ในวงการแพทย์
-          เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ เคลื่อนไหวได้ง่าย ถูกสร้างมาเพื่อการเคลื่อนที่ในแนวราบ เน้นการทำงานในสภาพภูมิประเทศที่ทุรกันดาร หรือพื้นผิวขรุขระ ปัจจุบันสร้างให้เลียนแบบมนุษย์หรือสัตว์
2.แบ่งตามรูปลักษณะภายนอก มีด้วยกับ 6 ประเภท เช่น Android, Humanoid เป็นต้น
ประโยชน์ของหุ่นยนต์
-          ด้านการแพทย์ – แขนกลช่วยในการผ่าตัด การจ่ายยา ลดความผิดพลาดและค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงาน
-          การวิจัย ใช้ในการสำรวจ เก็บข้อมูลในพื้นที่ๆเข้าถึงได้ยาก
-          ทดแทนแรงในอุตสาหกรรม
-          ความสามารถด้านมั่นคง
-          ความสามารถในด้านบันเทิง
ตัวอย่างการใช้งาน
-          ASIMO
-          หุ่นยนต์เชฟ
-          หุ่นยนต์ตุ๊กแก
-          หุ่นยนต์สังหาร
-          หุ่นยนต์ดูแลเด็ก”ทาเพโร่”
การใช้หุ่นยนต์ในประเทศไทย
-          ใช้ในการจ่ายยาในรพ.บำรุงราษฎร์
-          หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ช่วยในการเสิร์ฟ การจัดเตรียมอาหารและผู้ช่วยกุ๊ก

Virtual World
โลกเสมือน คือการจำลองสภาพแวดล้อมที่ตอบสนองผู้ใช้หลายๆคนได้ในอันเดียว
รูปแบบของ Virtual Model
          1. MMOPRG เป็นเกมส์อย่างหนึ่งที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปเล่นพร้อมกันในเวลาเดียวกันได้ เหมือนอยู่ในโลกเดียวกัน 
          2. เว็บไซต์โลกเสมือน มีลักษณะคล้ายกับสังคมออนไลน์ แต่จะให้ผู้เล่นจำลองตัวเอง เน้นให้เข้ามาหาเพื่อนใหม่
          3. เครือข่ายสังคมออนไลน์
          4. ร้านค้าเสมือนจริง
          5. การท่องเที่ยวเสมือนจริง คือ การจำลองสถานที่ต่างๆ เข้าไปในเว็บไซต์ ของประเทศไทย เช่น Palace.thai.net

E-Book Reader
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ใช้แทนหนังสือที่เป็นกระดาษ โดยมีทั้งตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และยังสามารถเก็บไฟล์ได้ในรูปต่างๆ จำนวนมาก เช่น JPG, MP3 เป็นต้น โดย e-book มีระบบแสดงผล 2 แบบคือ
  • LCD เหมือนกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่จะทำให้สายตาล้าจากการอ่านมากๆ ได้ง่าย
  • E Ink เป็นการแสดงผลที่เลียนแบบหมึกบนกระดาษ ทำให้มองเห็นภาพได้นานเหมือนการอ่านจากหนังสือจริง แต่ก็ต้องอาศัยแสงธรรมชาติในการอ่านเช่นเดียวกับหนังสือจริงด้วย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น