วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Week 1: 9/11/10

คาบที่ 1: 9/11/10

เริ่มต้นที่ Information tecnology (IT) มีความสำคัญอย่างไร ทำไมเราจึงต้องเรียนรู้ในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ เหตุผลหลักนั้นมาจากในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย เทคโนโลยีได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันและมีส่วนในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคนส่วนใหญ่ นอกจากนี้เทคโนโลยียังมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบและการใช้งาน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเรียนรู้ในเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีความสำคัญ

หากพิจารณาความเชื่อมโยงระหว่าง  Information tecnology (IT) และ Information system(IS) กับการดำเนินงานในองค์กรหนึ่งนั้นจะพบว่า IS และ IT ไม่ได้เป็นส่วนงานหลักขององค์กร เป็นเพียงส่วนงานที่สนับสนุนระบบงานหลัก เช่น การเงิน การตลาด บัญชี และระบบเสริม เช่น การผลิต การวิจัยและพัฒนา เป็นต้น  IT และ IS จึงนับเป็นแค่เครื่องมือหนึ่งที่จะใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพและแก้ปัญหาในการดำเนินงาน รวมไปถึงการเพิ่ม Competitive Advantage ให้แก่องค์กร

การที่จะปรับใช้ IT ในการดำเนินงานในองค์กรนั้นจำเป็นที่จะต้องอาศัยการวางแผนและความร่วมมือของทุกๆฝ่าย เนื่องจากผู้ใช้งาน IT นั้นจะเป็นผู้ที่รู้ถึงความต้องการและปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน การสอบถามผู้ใช้งานจึงนับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามองค์กรต้องมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อมารับผิดชอบสอบถามความต้องการและดำเนินการจัดซื้อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาปรับใช้ในองค์กร

ความท้าทายของการใช้ IT นั้นอยู่ที่ความรวดเร็วในการปรับตัวของเทคโนโลยี การลงทุนในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนับว่ามีความเสี่ยงหากเทคโนโลยีที่ลงทุนไปนั้นต้องปรับเปลี่ยนตามภาวะตลาด ซึ่งอาจทำให้การลงทุนขององค์กรไม่คุ้มค่า นอกจากนั้นความท้าทายของการลงทุนใน IT ยังอยู่ที่การวัด ROI เนื่องจากการลงทุนในเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นทำไปเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงาน จึงยากที่จะคำนวณผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนออกมาเป็นตัวเลขได้

นอกเหนือจากการปรับใช้ IT ภายในองค์กร ปัจจุบัน IT ยังกลายเป็นสินค้าประเภทหนึ่งหรือที่เรียกว่า Digital Economy โดยที่สินค้าและบริการนั้นไม่สามารถจับต้องได้ เช่น การขายความบันเทิงรูปแบบต่างๆ การ download เพลงในรูปแบบ MP3 เป็นต้น นอกจากนี้ในบางองค์กรยังใช้ IT ในการเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรด้วยการทำ Green IT ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

โดยสรุปการเรียนในคาบนี้ทำให้มองเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ ประโยชน์และกระบวนการในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาปรับใช้ในองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงกระบวนการในการดำเนินงาน รวมทั้งตัวอย่างของการนำ IT มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เข้าใจเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น