วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2 : Building an E-business at FedEx Corporation

   
1.   Identify the networks citied in this case
Fedex ได้เปลี่ยนการบริหารงานรูปแบบเดิมมาเป็น e-business โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ซึ่ง Fedex เริ่มพัฒนาระบบจาก e-Shipping Tools ที่เป็น web-based สำหรับให้ลูกค้าติดตามสถานะของการขนส่งและจัดการปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการขายและการขนส่งให้แก่ลูกค้า ซึ่งระบบดังกล่าวทำให้ธุรกิจของ Fedex เชื่อมโยงการดำเนินงานของระบบการขนส่งเข้ากับระบบสารสนเทศ ต่อมา Fedex ก็ได้มีการพัฒนา e-commerce อย่างเต็มรูปแบบที่เรียกว่า FedEx Direct Link อันประกอบไปด้วยระบบ FedEx PowerShipMC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPI และ FedEx Net-Return ซึ่งทำให้ Fedex สามารถดำเนินกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ business-to-business ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านเครือข่ายดังต่อไปนี้
-     Global virtual private network (VPN) เป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายนอกอาคาร (WAN - Wide Area Network) โดยเป็นระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายในแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง มีการทำ Tunneling หรือการสร้างอุโมงค์เสมือนไว้รับส่งข้อมูล มีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่อย่าง Fedex ซึ่งต้องการความคล่องตัวในการติดต่อรับส่งข้อมูลระหว่างสาขา
-     Internet connectivity เป็นเครือข่ายนานาชาติที่เกิดจากเครือข่ายขนาดเล็กมากมาย รวมเป็นเครือข่ายเดียวทั้งโลก หรือเครือข่ายสื่อสาร ซึ่งเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ที่ต้องการเข้ามาในเครือข่าย
-     Leased-line connectivity เป็นวงจรการสื่อสารความเร็วสูงในรูปแบบของเครือข่ายส่วนบุคคล ที่เชื่อมโยงการรับส่งข้อมูล ภาพ และเสียงในลักษณะจุดต่อจุด ด้วยการใช้โครงข่ายใยแก้วนำแสงดิจิตอล
-     VAN (value-added network) connectivity เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะเชื่อมโยงแบบไร้สาย ซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ มีความเร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ ทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างบริษัทคู่ค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.    How does IT improve the performance of Fedex?
Fedex มีโครงสร้างและกลยุทธ์ขององค์กรเป็นไปในรูปแบบ customer centric ที่ให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก Fedex จึงเน้นการพัฒนาและปรับใช้ระบบ IT ที่จะส่งเสริมให้ระบบ Supply chain และระบบ logistic ของบริษัทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วน ทั้งในเรื่องของความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว รวมถึงความถูกต้องแม่นยำในการขนส่ง  Fedex จึงรับบริหารและดำเนินงานด้านการขนส่งได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้สามารถขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น บริษัทจึงสามารถสร้างฐานรายได้และผลกำไรได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ระบบ IT ยังทำให้การสื่อสารและการประสานทั้งภายในและภายนอกองค์กรมีความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น ลดขั้นตอน ระยะเวลาในการดำเนินงานของกระบวนการต่างๆ รวมไปถึงลดการใช้ทรัพยากรของบริษัท

3.   In what ways are personalization and customization provided?
Fedex สามารถให้บริการแก่ลูกค้าในหลากหลายรูปแบบตามความต้องการและประเภทของธุรกิจของลูกค้าแต่ละราย โดยอาศัยเทคโนโลยีทั้งทางด้าน Hardware และ software ดำเนินการผ่าน e-commerce ซึ่งสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจรตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้า การชำระเงิน การจัดส่งสินค้า การตรวจสอบสถานะการขนส่งและการให้บริการ แสดงให้เห็นว่าการดำเนินงานของ Fedex อยู่ในรูปแบบของ customization ที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ   

4.    What are the benefits to the customer?
การที่ Fedex มีการปรับใช้ IT ในการดำเนินธุรกิจส่งผลให้ลูกค้าได้รับบริการแบบ One stop service ผ่านการใช้บริการทางอินเตอร์เน็ต ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็วในการสั่งซื้อ การจัดส่งสินค้า และยังสามารถตรวจสอบสถานะการขนส่งสินค้าได้ตามความต้องการ ซึ่งทำให้ลูกค้าประหยัดต้นทุนในการจัดซื้อและช่วยให้การสั่งซื้อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถเพิ่มศักยภาพในการบริหาร Supply chain และ Logistic ซึ่งจะส่งผลให้ Core business ของลูกค้ามีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น